fbpx

Giám đốc nghệ thuật: tất cả những gì bạn cần biết về vị trí này

Bạn đang tự hỏi đỉnh cao của nghề thiết kế đồ họa là vị trí nào? Và thường nhận được câu trả lời “Giám đốc nghệ thuật – Art Director”. Vậy chính xác vị trí này là như thế nào và chân dung để trở thành một Art Director tuyệt vời sẽ ra sao? Bạn cần lập kế hoạch phát triển bản thân ngay sau khi đọc xong bài viết này vì đây là những trao đổi được chắt lọc từ những Art Director thành công trên thế giới

Giám đốc nghệ thuật là một chức danh công việc ấn tượng. Đó là một công việc tồn tại trong một số lĩnh vực sáng tạo, bao gồm thiết kế đồ họa, quảng cáo, tiếp thị, xuất bản, phim và TV, thiết kế web và video game. Nếu bạn vẫn đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp thiết kế, rất có thể bạn sẽ tự hỏi làm thế nào bạn có thể có được danh hiệu đó vào CV của mình.

Trở thành một giám đốc nghệ thuật liên quan đến nhiều thứ hơn là chỉ năng lực thiết kế của bạn. Có một số cái gọi là kỹ năng mềm và đặc điểm tính cách rất cần thiết cho vai trò này.

Để có một cái nhìn đúng trong lĩnh vực nghệ thuật, đầu tiên chúng tôi đã yêu cầu các giám đốc nghệ thuật từ các hãng phim hàng đầu chia sẻ suy nghĩ và kinh nghiệm của họ về những gì họ đã trải qua và điều gì làm nên một giám đốc nghệ thuật hiểu quả. Và nếu bạn tin chắc vai trò đó là dành cho bạn, bạn có thể đọc một số lời khuyên hàng đầu về cách trở thành một giám đốc nghệ thuật đỉnh cao.

GIÁM ĐỐC NGHỆ THUẬT LÀ GÌ?

Ở những tổ chức khác nhau và lĩnh vực ngành nghề khác nhau sẽ có những mô tả công việc khác biệt đôi chút. Nhưng nhìn chung, công việc này liên quan đến việc quản lý một nhóm các nhà thiết kế làm việc trong một dự án sáng tạo, nhưng mức độ trách nhiệm và tự chủ có thể khác nhau.

“Là một giám đốc nghệ thuật, bạn phải là một nhà lãnh đạo; một người truyền cảm hứng và hướng dẫn tầm nhìn của đội ngũ thiết kế”, James Fenton, người sáng lập Blimp Creative giải thích. “Bạn phải có khả năng nhận ra tài năng ở những người xung quanh và học cách tốt nhất để có được điều tốt nhất từ họ.”

Giám đốc nghệ thuật Jenny Theolin nhận xét: “Đối với tôi, sự khác biệt chính giữa làm việc như một nhà thiết kế đồ họa và là một giám đốc nghệ thuật là tôi làm việc với mọi người nhiều hơn máy tính. Và vì tôi thích nhìn thấy ngành công nghiệp sáng tạo này ngày càng phát triển hơn và dành cho nhiều người hơn, sự hợp tác và phối hợp này trong các đội ngũ là chìa khóa để tạo ra những ý tưởng mới thú vị. ”

Ben Brears, giám đốc thiết kế chiến lược tại Robot Food, chỉ ra rằng các mô hình agency trong năm 2019 đang phát triển nhiều hơn và theo đó vai trò cá nhân của nhà thiết kế trở nên ít được ghi nhận. Thật vậy, có một chút phản ứng tranh luận xoay quanh vấn đề này trong cộng đồng sáng tạo. Xét cho cùng, việc tóm tắt chính xác vai trò của ai đó trong một hoặc hai từ là thật sự khó khăn, và trong nhiều công ty, nhân viên sẽ đảm nhận một số nhiệm vụ khác nhau trong chính danh sách công việc hàng ngày của họ.

“Nhà thiết kế, giám đốc nghệ thuật, giám đốc sáng tạo – tất cả các chức danh này là cần thiết để tạo ra sơ đồ tổ chức trong các bộ phận/ phòng ban, tất cả vì lợi ích của khách hàng và phục vụ cho quá trình tuyển dụng”, Theolin nói.  Hay một số chức danh thú vị khác như  ‘Ninja Web’, ‘Pixel Master’ và ‘Phù thủy sáng tạo’ cũng thâm nhập vào thế giới của chúng ta. Nhưng quan trọng là bạn làm những gì khi ở vị trí được gọi tên đó?”

Giám đốc nghệ thuật sẽ làm những gì?

“Chúng tôi tạo ra một nền văn hóa khám phá và thử nghiệm, nhưng phải nằm trong sự hướng dẫn bởi chiến lược thương hiệu và nội dung sáng tạo theo yêu cầu”, tổng hợp của Claudia Morris, giám đốc thiết kế tại studio B & B. “Chúng tôi cần đảm bảo rằng nhóm của chúng tôi được hỗ trợ và được cung cấp nền tảng đầy đủ để vượt ra giới hạn của sự sáng tạo . Chúng tôi cần duy trì một nền văn hóa nơi mà nhóm cảm thấy được nuôi dưỡng và tự do làm những gì tốt nhất của mình”

Một khía cạnh quan trọng của vai trò giám đốc nghệ thuật là quản lý: ví dụ, phê bình công việc của mọi người, làm việc theo đúng deadline và ngân sách, và (đôi khi) kỷ luật bất kỳ nhà thiết kế nào trở nên lười biếng. Tuy nhiên, theo Fenton, mối quan tâm hàng đầu của một giám đốc nghệ thuật là truyền cảm hứng và hướng dẫn đội ngũ của họ.

“Vai trò của giám đốc nghệ thuật có thể được so sánh với vai trò của một đầu bếp, hợp nhất các nguyên liệu để tạo ra một thực đơn các món ăn thú vị,” anh giải thích. “Tất cả các nhà thiết kế đưa cá tính, thị hiếu và phong cách cá nhân vào công việc của họ. Vai trò của giám đốc nghệ thuật là xác định và hiểu các hương vị khác nhau mà mỗi thành viên mang đến cho nhóm, sau đó cẩn thận truyền cho họ để bổ sung cho nhau.”

Vai trò của một giám đốc nghệ thuật không giới hạn trong việc xem xét khía cạnh trực quan của sự vật – họ cần có khả năng định hướng khách hàng thông qua thông tin được trình bày từ brief, sử dụng từ ngữ cũng như hình ảnh, và tạo cấu trúc và nhấn mạnh thông qua bố cục và kiểu chữ. “Một giám đốc nghệ thuật phải đánh giá cao nội dung bằng văn bản nhiều như hình ảnh, đảm nhận vai trò của một người kể chuyện,” Fenton bình luận. “Bạn phải là người trung gian giữa các nhà văn và nhà thiết kế, hiểu cả hai ngành và làm việc chặt chẽ với nhau.”

“Giám đốc nghệ thuật đòi hỏi phải có kỹ năng để làm việc và điều phối trong một đội ngũ sáng tạo” Brears nói. “Chúng tôi tin tưởng vào những ý tưởng tuyệt vời và những ý kiến ​​táo bạo, và chúng tôi khuyến khích họ từ khắp nơi.”

Hằng ngày, giám đốc nghệ thuật có thể thiết kế cùng  với nhóm, cung cấp phản hồi  và góp ý về các công việc khác nhau, tham dự các cuộc họp để xác định hướng chiến lược sáng tạo rộng hơn của khách hàng. Hoặc anh ta có thể giúp nhóm nghiên cứu một chút về Photoshopping hoặc dạy một vài bí quyết liên quan Illustrator. Nhưng, không phải giám đốc nghệ thuật đều có công việc giống nhau vì tùy vào mỗi tổ chức.

Trong các công ty chuyên về sáng tạo, đặc biệt là phim, có rất nhiều nhiệm vụ được phân chia trong một bộ phận mà Giám đốc nghệ thuật phải chịu trách nhiệm như hình ảnh, nội dung, kịch bản…đối với phim, tạp chí, sách.

Như thế nào là một giám đốc nghệ thuật tuyệt vời?

Bạn sẽ làm việc với mọi người rất nhiều, vì vậy một điều chắc chắn:  tài năng sáng tạo không phải là tất cả, bạn cũng sẽ cần phải có khí chất và tính cách phù hợp với công việc.

Shaun Bowen, đối tác sáng tạo của B & B Studio cho biết: “Đòi hỏi cơ bản của vai trò này là có khả năng thúc đẩy môi trường sáng tạo tốt nhất có thể”. “Có kỹ năng lãnh đạo, thực hiện triển khai nhất quán và có hiểu biết về mục tiêu kinh doanh” đó là chân dung đầy đủ cho một giám đốc nghệ thuật  và không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm thấy  một người có năng lực như vậy.

Có một số kỹ năng sẽ giúp bạn tỏa sáng trong vai trò này. Theo quan điểm của Brears  thì đó là KỸ NĂNG BIẾT ĐIỀU – Biết lúc nào thì cần đầu tư nhiều năng lượng nhất, lúc nào bạn cần can thiệp và trường hợp nào mạnh tay hơn về kỹ luật. Khi nào nên nói “đồng ý”, và  khi nào nên nói “không”

“Đối với tôi, một giám đốc nghệ thuật giỏi phải cởi mở để gây ảnh hưởng, truyền cảm hứng và chuyên môn đến những người xung quanh, đánh giá cao tài năng, điểm mạnh và điểm yếu của họ, đồng thời duy trì tầm nhìn rõ ràng về việc truyền tải thông điệp trực tiếp đến người đọc, người xem hoặc người dùng” Fenton nói.

Không có một công thức duy nhất nào cho một giám đốc nghệ thuật giỏi: đó không phải là một ngành học được dạy trong các trường thiết kế, không có sách hay hướng dẫn nào xác định các bước để thành công. Tuy nhiên đó là một vai trò vô cùng cần thiết trong một tổ chức hay một nhóm người cùng nhau hoạt động để hoàn thành được mục tiêu. Và hơn thế nữa, trong một nhóm những người làm về ngành sáng tạo thì không thể thiếu vai trò của người truyền cảm hứng, tạo điều kiện và ngữ cảnh để thúc đẩy những ý tượng vượt ra ngoài giới hạn để mang lại những ý tưởng độc đáo và thật sự tỏa sáng

VẬY CÁI CÒN LẠI, CHÍNH LÀ HỌC HỎI BÍ QUYẾT TỪ NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG VÀ TRẢI NGHIỆM ĐỂ MANG LẠI ĐỊNH HƯỚNG KHI BẠN ĐANG ĐẶT MỤC TIÊU ĐẠT ĐƯỢC VỊ TRÍ NÀY TRONG NGÀNH SÁNG TẠO.

Đón đọc “10 bí quyết để trở thành giám đốc nghệ thuật”

Biên soạn: DP EXPRESS

Đội ngũ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp cho thị trường Việt Nam và quốc tế

Categories: Tin tức
Share:

Leave a comment