fbpx

5 ĐIỀU MANG TÍNH PHÁP LÝ MÀ BẤT KỲ NHÀ THIẾT KẾ NÀO CŨNG NÊN BIẾT

Cho dù nền tảng của bạn là nhà thiế kế đồ họa, thiết kế web, nghệ thuật 3D thì bạn cũng cần bảo vệ chính minh. Để hạn chế những tác phẩm của bạn liên quan đến vấn đề pháp lý đặc biệt là những người hành nghề tự do thì họ cần phải hiểu được một số từ ngữ pháp lý chuyên ngành. Điều này có vẻ nghe khá là áp lực vì thế chúng tôi đã chia nhỏ ra 5 điều chủ yếu mang tính pháp lý mà các nhà thiết kế nên nắm.

    1. Sự xâm phạm mang tính vô tình

Vi phạm một cách vô tình là khi ai đó sao chép tác phẩm của bạn và tuyên bố họ không biết họ đã vi phạm. Điều này có nghĩa là họ không biết rằng tác phẩm có bản quyền, hoặc không có phương tiện liên lạc với chủ sở hữu tác phẩm. Bạn có thể cố gắng tránh điều này bằng cách thêm ‘Bản quyền © [năm xuất bản lần đầu tác phẩm] [tên của chủ sở hữu bản quyền]. Đã đăng ký Bản quyền.’ lên các tác phẩm của mình.

    2. Tác phẩm mang tính tương tự

Tác phẩm tương tự là một tác phẩm dự trên một mô hình đã có để tạo nền tảng cho những thiết kế khác Ví dụ, nếu bạn tạo ra một khẩu súng, và sau đó sửa đổi nó để trông giống như một mớ lộn xộn được thực hiện bởi David Cronenberg, đó là một tác phẩm tương tự. Nếu hình mẫu không phải của bạn nhưng bạn được cấp quyền hoặc có giấy phép, chỉ những thay đổi của riêng bạn mới được bảo vệ bởi bản quyền.

    3. Những tác phẩm cải biến

Một tác phẩm cải biến là sử dụng cái hiện hữu và thêm một chút giá trị cho nó bằng một hình dạng mới, mục đích, hoặc ý nghĩa khác. Nếu chúng ta cải biên một chút ở khẩu súng như đã nói ở trên, cắt cái bán súng ra làm đôi và nhét vào một cái móc, tự động nó sẽ được bổ sung vào kho khóa hoặc đồ trang sức, và cho ra một ý tưởng mới (thật trớ trêu).

     4. Sử dụng công bằng

 Sử dụng công bằng là một ngoại lệ đối với luật bảng quyền. Bạn được phép sử dụng các tác phẩm bản quyền mà không cần xin phép chỉ được áp dụng cho việc báo cáo, bình luận, giáo dục, thậm chí là chế nhạo. Thông thường người ta sẽ sử dụng quyền này bằng việc trích dẫn một phần trong tác phẩm cho mục dích của họ nhưng vẫn làm mất đi giá trị thương mại thật sự của tác phẩm gốc.

       5. DMCA

Đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ (DMCA) là một bộ luật bản quyền của Mỹ mới được ban hành để xử lý những thứ liên quan kỹ thuật số. Nhiều quốc gia có luật tương tự. Nói chung, mục tiêu của DMCA là bảo vệ quyền của cả chủ bản quyền và người tiêu dùng. Khi ai đó thấy bản quyền của họ bị vi phạm trực tuyến, nó cung cấp cho máy chủ lưu trữ web và nhà cung cấp dịch vụ internet một bến cảng an toàn khỏi khiếu nại về vi phạm bản quyền, nếu họ thực hiện một số quy trình về thông báo hoặc gỡ xuống một cách cụ thể của các mục vi phạm.

Nguồn : https://www.creativebloq.com/art/legal-terms-every-designer-needs-know-21619290

HỖ TRƠ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

(thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bao bì, thiết kế menu và các ấn phẩm marketing khác như brochure, catalog, hồ sơ năng lực, Facebook banner…)

DP EXPRESS

International graphic design

Email: thietke.dpexpress@gmail.com

Hotline: 0124 619 3909

Facebook: https://www.facebook.com/thietkedpexpress

Lầu 2, 110 Nguyễn Chí Thanh, Quận 10, TP.HCM

Categories: Tin tức
Share:

Leave a comment