fbpx

5 MẸO ĐỂ DỌN DẸP SẠCH HẾT SAU KHI DỰ ÁN MỘT THIẾT KẾ KẾT THÚC

Contents

Như mọi đứa trẻ đều biết, làm những thứ thú vị luôn là phần tuyệt nhất. Bạn đổ tất cả các đồ chơi của bạn trên sàn nhà, và sắp xếp chúng cho đến khi bạn tìm thấy những gì bạn muốn, và ráp chúng lại với nhau để xây dựng một tàu vũ trụ, hoặc một cái gì đó. Đó là phần mà mọi người đều thích.

Nhưng sau đó ai đó đến để nói với bạn rằng nó kết thúc. Xong rôi. Bây giờ bạn phải tự mình dọn dẹp bãi chiến trường. Rất ít người thích phần này. Nhưng khi chúng ta già đi, hầu hết chúng ta nhận ra rằng việc dọn dẹp sau khi làm việc hoặc chơi sẽ giúp chúng ta gặp rắc rối trên đường. Thiết kế web cũng không ngoại lệ.

Nếu bạn mới sử dụng thiết kế web (và có, bài viết này dành cho người mới), có thể bạn cảm thấy như mình đã “hoàn thành” khi tải tệp HTML lên máy chủ và khách hàng nói rằng tất cả đều tuyệt vời. Và chắc chắn, bạn đã hoàn tất ngay bây giờ. Nghỉ một ngày, hoặc ít nhất là nghỉ ngơi uống cà phê gì đó. Tuy nhiên, vào một ngày, bạn hoặc người khác sẽ phải chọn thiết kế đó và chơi với nó một lần nữa. Vào một ngày đó, bạn sẽ muốn mọi thứ cất đi nơi mà nó được cho là…

                     1. Xóa hết những layer đi

Nếu bạn thực hiện rất nhiều công việc thiết kế trong bất kỳ ứng dụng đồ họa nào, cho dù đó là Sketch, Photoshop, Affinity Designer hay một số ứng dụng wireframing ngẫu nhiên, bạn muốn đảm bảo rằng mọi thứ trở nên dễ hiểu. Khi bạn lặp đi lặp lại liên tục, thật dễ dàng để kết thúc với một danh sách dài những lớp (layer) không tên hoặc đã bị ẩn đi vì cách tiếp cận trước đó có vẻ không đúng.

Đảm bảo mọi lớp được đặt tên và bạn không có bất kỳ lớp nào hoặc thành phần nào bạn không cần. Sắp xếp các đối tượng của bạn thành các nhóm, các nhóm lớp và các thư mục. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết hơn về tổ chức PSD, có thể thích nghi với bất kỳ định dạng đồ họa nào khác.

                     2. Xóa các mã code

HTML, CSS và JavaScript cũng có thể tăng lên rất nhanh khi bạn đang lặp đi lặp lại và tiến hành thử nghiệm. Có lẽ bạn đã để lại một số mã HTML từ một phần tử mà cuối cùng bạn chả cần. Có thể bạn đã tạo ra một phong cách nào đó cho phần tử đó, và bạn đã vô tình lãng quên. Phân loại ngẫu nhiên chắc chắn có thể chồng chất lên khi bạn không tìm kiếm.

Cung cấp mã của bạn một lần, để đảm bảo bạn không để lại bất kỳ thứ gì không liên quan trong đó. Nếu bạn có nhiều CSS để xử lý (và điều này có thể xảy ra dễ dàng), bạn có thể thử một công cụ như JitBit để giúp bạn tìm thấy CSS bạn không sử dụng.

                    3. Làm sạch file của bạn

Chọn trình quản lý tập tin của bạn sau đó sắp xếp lại. Có thể bạn đã tải xuống một khung sườn như Bootstrap hoặc thư viện như jQuery, trước khi bạn nhận ra là không cần chúng cho dự án này. Có thể bạn đã tạo một số tập tin để thử nghiệm, nhưng những thử nghiệm đó đã kết thúc.

Thành thật mà nói, quản lý tập tin là một trong những nhiệm vụ mà tôi luôn đặt ra sau đó bởi vì nó gây phiền nhiễu, nhưng ngay cả như vậy, nó cũng cần được thực hiện. Bạn phải xóa các tập tin phụ đó. Đặt các tập tin không sử dụng trên máy chủ thì thực tế là điều không nên và bạn không muốn đoán xem tập nào thực sự quan trọng trong ba năm tới, trong khi bạn đã quên hoặc quên cách sắp đặt mọi thứ lại với nhau.

                    4. Cân nhắc những tùy chọn lưu trữ

Các trường mẫu giáo, trường học, một số thợ máy, quản trị kho hàng, và các bậc phụ huynh đã có một đàn trẻ và tiếp tục gom đồ chơi trong mười lăm năm liên tiếp thì tất cả đều nhận ra giá trị của lưu trữ có dán nhãn rõ ràng. Không có gì quá khó chịu khi bị lạc lối trong khi bạn tìm kiếm hết ngăn này tới ngăn khác cho một thứ mà bạn cần nhưng đang ở đâu đó.

Khi nói đến việc lưu trữ công việc trong quá khứ, có một loạt các thư mục được đặt tên ngẫu nhiên trên ổ cứng của bạn. Bạn cần một hệ thống. Ít nhất, bạn có thể bắt đầu bằng cách tách các dự án đã hoàn thành khỏi các dự án hiện tại. Sau đó, bắt đầu tìm cách để sao lưu các tập tin của bạn. Cho dù bạn sử dụng ổ đĩa ngoài hay dịch vụ bên thứ ba, giải pháp sao lưu tốt sẽ có lợi trong việc ngăn chặn mất mát và giải phóng một số dung lượng trên ổ đĩa trong máy của bạn khi cần.

Điều này đặc biệt quan trọng vì khách hàng hay làm mất tập tin mọi lúc. Đôi khi họ thuê một người khác để thay đổi những thứ mà họ đã làm xóa trộn lên. Đôi khi dữ liệu bị mất trong các sự cố máy chủ. Là người có thể lưu trang web của khách hàng của bạn trong lúc cấp bách là một cách hay để duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.

                     5. Những tư liệu

Bây giờ chúng tôi nhận được vào “Putting Your Stuff Away 102 “. Trừ khi dự án của bạn là mẫu HTML / CSS đơn giản nhất được biết đến, nó có thể giúp viết ra một số thứ như:

 

– Các mục tiêu ban đầu cho dự án theo quy định của khách hàng.

– Lý do tại sao bạn đưa ra quyết định thiết kế mà bạn đã thực hiện.

– CSS nào bạn đã sử dụng (nếu có).

– Những phần nào của mã dường như hoạt động miễn là bạn không dám chạm vào chúng.

– Bạn đã sử dụng thư viện và dàn khung nào và số phiên bản của chúng.

Bạn cũng nên đưa mọi tài nguyên mà khách hàng của bạn cung cấp cho bạn, chẳng hạn như hướng dẫn về phong cách, bảng tâm trạng và bất kỳ nội dung nào họ cung cấp. Bạn không bao giờ biết khi nào bạn cần quay lại và tham khảo tài liệu này, và tất cả sẽ tập trung lại một chỗ sẽ giúp bạn dễ dàng nhận lại một dự án cũ hơn. Dưới đây là hướng dẫn cách thực hiện từ Envato về tài liệu cho dự án thiết kế để giúp bạn bắt đầu.

                    Tổng kết

Điều này có vẻ như rất nhiều công việc phải làm cho một trang mạng chỉ có bốn trang mà bạn đã xây dựng trong một thời gian tương đối ngắn, đó chỉ là ví dụ. Nhưng thực sự, loại tổ chức này tiết kiệm rất nhiều thời gian và đau đầu tiềm ẩn trong thời gian dài.

Đừng bao giờ đánh giá thấp khả năng của bạn khi quên tập tin nào chứa thiết kế mới nhất, hoặc chính xác tại sao kiểu CSS đó lại ghi đè kiểu kia. Ngay sau khi bạn bắt đầu dự án tiếp theo, tất cả lo toan này sẽ bốc hơi.

Đó là một câu hỏi thực sự đơn giản: Bạn có muốn sắp xếp tất cả những điều này ngay bây giờ không, hoặc chạy quanh tìm kiếm mọi thứ bạn cần khi khách hàng trước đây yêu cầu “thay đổi nhanh” cần phải xảy ra “ngay hôm nay, nếu có thể”?

Nguồn: https://www.webdesignerdepot.com/2018/06/5-tips-for-cleaning-up-after-a-design-project/

 

HỖ TRƠ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

(thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bao bì, thiết kế menu và các ấn phẩm marketing khác như brochure, catalog, hồ sơ năng lực, Facebook banner…)

DP EXPRESS

International graphic design

Email: thietke.dpexpress@gmail.com

Hotline: 0124 619 3909

Facebook: https://www.facebook.com/thietkedpexpress

Lầu 2, 110 Nguyễn Chí Thanh, Quận 10, TP.HCM

 

Categories: Tin tức
Share:

Leave a comment